Skip to content
Home » Trending » பாலகங்காதர திலகர்

பாலகங்காதர திலகர்

பாலகங்காதர திலகர் அவரின் இயற்பெயர் கேசவ் கங்காதர் திலகர், 1856 ஆம் ஆண்டு ஜூலை 23 ஆம் தேதி, மகாராஷ்டிராவின் ரத்னகிரியில் பிறந்தார். லோக்மான்யா என்ற பட்டத்துடன் அவர் ஒரு இந்திய தேசியவாதி, ஆசிரியர் மற்றும் சுதந்திர ஆர்வலர் ஆவார்.

அவரது தந்தை, கங்காதர் சாஸ்திரி, ரத்னகிரியில் ஒரு புகழ்பெற்ற சமஸ்கிருத அறிஞர் மற்றும் பள்ளி ஆசிரியர் ஆவார். அவரது தாயார் பெயர் பாரவ்தி பாய் கங்காதர்.

சுயராஜ்யம் எனது பிறப்புரிமை, அதை நான் பெறுவேன்” என்ற அவரது புகழ்பெற்ற பிரகடனம் இந்தியாவின் சுதந்திரப் போராட்டத்தின் போது வருங்கால புரட்சியாளர்களுக்கு உத்வேகமாக அமைந்தது.

பிரிட்டிஷ் அரசாங்கம் அவரை “Father of Indian Unrest” என்று அழைத்தது மற்றும் அவரைப் பின்பற்றுபவர்கள் அவருக்கு ‘லோகமான்யா‘ என்ற பட்டத்தை வழங்கினர், அதாவது மக்களால் மதிக்கப்படுபவர் என்று பொருள்.

திலகர் ஒரு சிறந்த அரசியல்வாதி மற்றும் ஆழ்ந்த அறிஞராக இருந்தார், அவர் சுதந்திரம் ஒரு தேசத்தின் நல்வாழ்வுக்கு முதன்மையான தேவை என்று நம்பினார்.

பாலகங்காதர திலகர்
பாலகங்காதர திலகர்

பாலகங்காதர திலகர் படிப்பு

புனே டெக்கான் கல்லூரியில் 1877 ஆம் ஆண்டு சமஸ்கிருதம் மற்றும் கணிதத்தில் பட்டம் பெற்ற பிறகு, திலகர் எல்.எல்.பி. பம்பாயில் உள்ள அரசு சட்டக் கல்லூரியில் (இப்போது மும்பை). அவர் 1879 இல் சட்டப் பட்டம் பெற்றார்.

தனது கல்வியை முடித்த பிறகு, பூனாவில் உள்ள ஒரு தனியார் பள்ளியில் ஆங்கிலம் மற்றும் கணிதம் கற்பிக்கத் தொடங்கினார். பள்ளி அதிகாரிகளுடன் கருத்து வேறுபாடு ஏற்பட்டதைத் தொடர்ந்து அவர் வெளியேறினார் மற்றும் 1880 இல் தேசியவாதத்தை வலியுறுத்தும் ஒரு பள்ளியைக் கண்டறிய உதவினார்.

செய்தித்தாள்கள் நிறுவுதல்

அவரைப் பொறுத்தவரை, தங்கள் சொந்த பூர்வீகம் பற்றி அறியாத இந்தியர்களுக்கு கல்வி போதுமானதாக இல்லை. இந்திய மாணவர்களிடையே தேசியவாதக் கல்வியை ஊக்குவிக்கும் நோக்கத்திற்காக கல்லூரித் தோழர்களான விஷ்ணு சாஸ்திரி சிப்லுங்கர் மற்றும் கோபால் கணேஷ் அகர்கர் ஆகியோருடன் டெக்கான் கல்விச் சங்கத்தைத் தொடங்கினார். அவரது கற்பித்தல் நடவடிக்கைகளுக்கு இணையாக, திலகர் மராத்தியில் ‘கேசரி‘ மற்றும் ஆங்கிலத்தில் ‘மஹரத்தா‘ என்ற இரண்டு செய்தித்தாள்களை நிறுவினார்.

அரசியல் வாழ்க்கை – இந்திய தேசிய காங்கிரஸ்

கங்காதர திலகர் 1890 இல் இந்திய தேசிய காங்கிரஸில் சேர்ந்தார். சுயராஜ்யம் குறித்த கட்சியின் மிதவாத கருத்துக்களுக்கு அவர் தனது கடுமையான எதிர்ப்பை விரைவில் வெளிப்படுத்தத் தொடங்கினார்.

ஆங்கிலேயர்களுக்கு எதிராக எளிய அரசியலமைப்பு போராட்டம் பயனற்றது என்று அவர் கூறினார். இது பின்னர் அவரை முக்கிய காங்கிரஸ் தலைவர் கோபால கிருஷ்ண கோகலேவுக்கு எதிராக நிற்க வைத்தது. ஆங்கிலேயர்களை விரட்டியடிக்க ஆயுதமேந்திய கிளர்ச்சியை அவர் விரும்பினார்.

லார்ட் கர்சன் வங்காளத்தைப் பிரித்ததைத் தொடர்ந்து, திலகர் சுதேசி (சுதேசி) இயக்கத்தையும் பிரிட்டிஷ் பொருட்களைப் புறக்கணிப்பதையும் முழு மனதுடன் ஆதரித்தார். ஆனால் அவரது முறைகள் இந்திய தேசிய காங்கிரஸிலும் (INC) மற்றும் இயக்கத்தினரிடையேயும் கசப்பான சர்ச்சைகளை எழுப்பின.

இந்த கண்ணோட்டத்தில் அடிப்படையில் உள்ள வேறுபாடு காரணமாக, திலக் மற்றும் அவரது ஆதரவாளர்கள் இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் கட்சியின் தீவிரவாத பிரிவு என்று அறியப்பட்டனர். திலகரின் முயற்சிகளுக்கு சக தேசியவாதிகளான வங்காளத்தின் பிபின் சந்திரபால் மற்றும் பஞ்சாபின் லாலா லஜபதிராய் ஆகியோர் ஆதரவு அளித்தனர்.

இந்த மூவரும் பிரபலமாக லால்-பால்-பால் என்று அழைக்கப்பட்டனர். இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் 1907 தேசிய அமர்வில், இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் கட்சியின் மிதவாத மற்றும் தீவிரவாத பிரிவுகளுக்கு இடையே ஒரு பாரிய பிரச்சனை வெடித்தது. இதனால் காங்கிரஸ் இரு அணிகளாக பிரிந்தது.

சிறைவாசம்

1896 ஆம் ஆண்டில், புனே மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் புபோனிக் பிளேக் தொற்றுநோய் வெடித்தது, ஆணையர் டபிள்யூ. சி. ராண்டின் உத்தரவுப்படி அதைக் கட்டுப்படுத்த ஆங்கிலேயர்கள் மிகவும் கடுமையான நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டனர்.

காவல்துறையும் இராணுவமும் தனியார் குடியிருப்புகளை ஆக்கிரமித்தனர். திலகர் ஆங்கிலேயர்களின் அடக்குமுறைத் தன்மைக்கு எதிர்ப்புத் தெரிவித்ததோடு, அதுகுறித்து ஆத்திரமூட்டும் கட்டுரைகளையும் தனது செய்தித்தாள்களில் எழுதினார்.

அவரது கட்டுரை சபேகர் சகோதரர்களை ஊக்கப்படுத்தியது மற்றும் அவர்கள் ஜூன் 22, 1897 இல் கமிஷனர் ராண்ட் மற்றும் லெப்டினன்ட் அயர்ஸ்ட் ஆகியோரை படுகொலை செய்தனர். இதன் விளைவாக, கொலையைத் தூண்டியதற்காக தேசத்துரோக குற்றச்சாட்டின் கீழ் திலகர் 18 மாதங்கள் சிறையில் அடைக்கப்பட்டார்.

1908-1914 காலகட்டத்தில், பாலகங்காதர திலகர் பர்மாவில் உள்ள மாண்டலே சிறையில் ஆறு ஆண்டுகள் கடுங்காவல் சிறைவாசம் அனுபவித்தார். அவர் 1908 இல் தலைமை பிரசிடென்சி மாஜிஸ்திரேட் டக்ளஸ் கிங்ஸ்ஃபோர்டை படுகொலை செய்ய புரட்சியாளர்களான குதிராம் போஸ் மற்றும் பிரபுல்லா சாக்கியின் முயற்சிகளை வெளிப்படையாக ஆதரித்தார். அவர் சிறையில் இருந்த ஆண்டுகளில் தொடர்ந்து கட்டுரைகள் எழுதினார், அதில் முக்கியமானது கீதா ரஹஸ்யா.

அதில் கிடைத்த புகழைத் தொடர்ந்து, பிரிட்டிஷ் அரசாங்கமும் அவரது செய்தித்தாள்களை வெளியிடுவதை நிறுத்த முயன்றது. மாண்டலே சிறையில் வாடும் போது அவரது மனைவி புனேவில் இறந்தார்.

அகில இந்திய ஹோம் ரூல் லீக்

முதலாம் உலகப் போரின் நிழலில் அரசியல் சூழ்நிலை வேகமாக மாறிக்கொண்டிருந்தபோது, திலகர் 1915 இல் இந்தியா திரும்பினார். பின்னர் அவர் ஒரு கனிவான பார்வையுடன் அரசியலுக்கு திரும்பினார்.

தனது சக தேசியவாதிகளுடன் மீண்டும் ஒன்றிணைய முடிவு செய்த திலகர், 1916 ஆம் ஆண்டு ஜோசப் பாப்டிஸ்டா, அன்னி பெசன்ட் மற்றும் முகமது அலி ஜின்னாவுடன் இணைந்து அகில இந்திய ஹோம் ரூல் லீக்கை நிறுவினார். ஏப்ரல் 1916 இல், லீக்கில் 1400 உறுப்பினர்கள் இருந்தனர், இது 1917 இல் 32,000 ஆக அதிகரித்தது. பின்னர் அவர் இந்திய தேசிய காங்கிரஸில் மீண்டும் இணைந்தார்.

பாலகங்காதர திலகர் வரிகள் Quotes in Tamil

“சுயராஜ்யம் எனது பிறப்புரிமை, அதை நான் பெறுவேன்!”

“கடவுள் தீண்டாமையைப் பொறுத்துக் கொண்டால், நான் அவரைக் கடவுள் என்று சொல்ல மாட்டேன்.”

“எந்தவொரு தேசத்தின் வரலாற்றையும் கடந்த காலத்திற்குப் பின்னோக்கிச் சென்றால், நாம் இறுதியாக தொன்மங்கள் மற்றும் மரபுகளின் காலத்திற்கு வருகிறோம், அது இறுதியில் ஊடுருவ முடியாத இருளில் மறைந்துவிடும்.”

“எங்கள் தேசம் ஒரு மரம் போன்றது, அதன் அசல் தண்டு சுயராஜ்யம் மற்றும் கிளைகள் சுதேசி மற்றும் புறக்கணிப்பு.”

“சுதேசியும் சுதேசியும் என்றென்றும் எங்கள் அழுகையாக இருக்கும், இதன் மூலம், ஆட்சியாளரின் விருப்பத்தை மீறி நாங்கள் வளர்வோம்.”

“வாழ்க்கை என்பது சீட்டாட்டம். சரியான அட்டைகளைத் தேர்ந்தெடுப்பது நம் கையில் இல்லை. ஆனால் கையில் இருக்கும் சீட்டை வைத்து நன்றாக விளையாடுவதுதான் நமது வெற்றியைத் தீர்மானிக்கிறது.”

“பிரச்சனை வளங்கள் அல்லது திறன் இல்லாமையால் அல்ல, மாறாக விருப்பமின்மை காரணமாக”

“மதமும் நடைமுறை வாழ்க்கையும் வேறுபட்டவை அல்ல. சன்யாசம் எடுப்பது (துறவு) வாழ்க்கையை கைவிடுவது அல்ல. சொந்தமாக உழைத்து நாட்டையும், குடும்பத்தையும் ஒன்றாகச் செயல்பட வைப்பதே உண்மையான சேவை. அப்பாற்பட்ட படி மனித குலத்திற்கு சேவை செய்வதாகும். அடுத்த கட்டம் கடவுளுக்கு சேவை செய்வதாகும்.”

Read More

பகை நீங்கி செல்வவளம் பெறுக தினமும் கேட்க வேண்டிய பாடல்கள் - ஆஞ்சநேய சகஸ்ர நாம ஸ்தோத்திரம் | முருகப்பெருமான் வேல் விருத்தம்